Hơn 60% doanh nghiệp Nhật Bản sẽ mở rộng đầu tư tại Việt Nam

(SGGP).- Đó là kết quả khảo sát về xu hướng đầu tư của doanh nghiệp (DN) Nhật Bản trong năm 2017 do Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) công bố ngày 14-2.

Trong 639 DN trả lời khảo sát của Jetro cho biết, mức lợi nhuận đầu tư mà DN thu được trong năm 2016 tăng 4% so với năm 2015. Ngành phi sản xuất có mức lợi nhuận tăng cao hơn ngành sản xuất. Đây cũng là cơ sở cho hơn 60% trong tổng số 639 DN khẳng định sẽ mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam trong năm 2017.

Về xu hướng đầu tư lĩnh vực ngành nghề thì DN đầu tư cho ngành sản xuất chế tạo nói chung sẽ giảm. Đặc biệt với ngành sản xuất ô tô có khả năng thu hẹp. 4 hãng sản xuất ô tô của Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam là Honda, Toyota, Suzuki và Mazda có xu hướng thu hẹp sản xuất và dịch chuyển đầu tư sang Thái Lan và Indonesia. Nguyên nhân là quy mô thị trường của hai nước trên có khả năng đạt công suất 2 triệu ô tô/năm. Trong khi đó, quy mô thị trường tại Việt Nam chỉ mới đạt mức trên dưới 250.000 ô tô/năm.

Ngược lại với xu hướng giảm đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo, đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ, chế biến thực phẩm, ngành hàng tiêu dùng tăng nhanh. Các DN Nhật Bản cũng đang đẩy mạnh đầu tư hệ thống phân phối, bao gồm hệ thống phân phối hiện đại và các cửa hàng tiện lợi.

Ông Takimto Koji, Trưởng đại diện Văn phòng Jetro tại TPHCM, cho biết thêm những yếu tố rủi ro đầu tư tại Việt Nam như hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, vận dụng pháp luật chưa rõ ràng; thủ tục hành chính phức tạp; chi phí nhân công tăng cao; cơ chế thủ tục thuế phức tạp, cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện… đang được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, Chính phủ Việt Nam cần có những chính sách hỗ trợ DN vừa và nhỏ rõ ràng và hiệu quả hơn để từng bước nâng cao tỷ lệ cung ứng nguyên vật liệu nội địa; hạn chế việc thay đổi liên tục chính sách pháp luật; tăng cường hậu kiểm thực thi pháp luật của cơ quan chức năng để giảm thiểu chi phí không chính thức cho DN.

Bình luận:
0/5 (0 Reviews)
CHIA SẺ