Giữa những ngày đón mừng năm mới Đinh Dậu, báo Tuổi trẻ Thủ đô vừa qua đã có loạt bài viết về những người tuổi Dậu tài năng và có nhiều cống hiến cho Thủ đô và đất nước. Một trong những cái tên đó là Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HAVICO – Tiến sĩ Đỗ Minh Chính.
Dưới đây xin giới thiệu bài viết đã đăng trên số báo xuân mới đây của Tuổi trẻ Thủ đô
Sinh ra và lớn lên ở vùng chiêm trũng Bình Lục, Hà Nam, người đàn ông tuổi con gà với đầy đủ đức tính chăm chỉ cần mẫn này ý thức được rằng: Tích lũy tri thức cho mình đã quan trong, góp phần mang tri thức tới cho mọi người, cho xã hội càng quan trọng hơn. Vì vậy, anh quyết định chọn lĩnh vực giáo dục và đào tạo để đầu tư.
Giám đốc Đỗ Minh Chính
Chọn giáo dục đào tạo để lan tỏa tri thức
– Thưa anh, anh đến với lĩnh vực kinh doanh là do truyền thống gia đình hay từ ý thích bản thân?
– Tôi không may mắn được thừa hưởng tố chất kinh doanh của gia đình. Bố mẹ tôi là công chức Nhà nước (đã nghỉ hưu), không có ai theo đuổi lĩnh vực này. Sau khi tốt nghiệp THPT, tôi yêu thích kinh doanh nên đã thi vào Đại học Thương mại. Tại đây, tôi theo học ngành quản trị khách sạn và du lịch. Năm 2004, tôi tốt nghiệp và học thêm văn bằng hai ngành kế toán, sau đó học tiếp lên trình độ thạc sĩ. Sau khi tốt nghiệp đại học, ngoài việc tiếp tục học thêm tôi đã làm việc cho một số doanh nghiệp như Cty CP Tasco, Cty Cavico Việt Nam… để tích lũy thêm kinh nghiệm và tìm hiểu thị trường. Năm 2007, tôi chính thức thành lập HAVICO.
– Trong rất nhiều loại hình khác nhau, tại sao anh lại chọn giáo dục đào tạo để đầu tư mà không phải là một ngành khác?
– Trước khi đi tới quyết định mở doanh nghiệp riêng, ngoài những tri thức và thông tin đã có về thị trường, tôi đã dành nhiều thời gian để suy ngẫm và lựa chọn hướng đi cho mình. Tôi sinh ra ở một vùng quê nghèo, được chứng kiến những vất vả của những người quanh mình. Khi đi học, tôi rất thích đọc và tìm hiểu nên tôi hiểu được rằng tri thức là vô cùng quan trọng, là sức mạnh lớn nhất để thay đổi tư duy và có thể thay đổi cuộc sống của mỗi người. Ngoài việc tích lũy tri thức cho mình, tôi cũng mong muốn được góp phần mang tri thức tới cho mọi người, cho xã hội. Vì vậy, tôi quyết định chọn giáo dục và đào tạo. Nhật Bản là quốc gia rất phát triển cả về kinh tế và khoa học, công nghệ. Bản thân nền giáo dục của họ cũng rất tiến bộ. Vì vậy, khi nhận thấy cơ hội lớn mở ra cho lớp trẻ Việt Nam, tôi đã định hướng doanh nghiệp của mình theo hướng tư vấn và đào tạo du học Nhật Bản.
Giám đốc Đỗ Minh Chính nhận bằng Tiến sĩ
Không thành công nếu làm kiểu chộp giật
– Như vậy hẳn anh cũng đã gặp phải những khó khăn nhất định?Anh có thể chia sẻ với độc giả những phương pháp để khắc phục những trở ngại đó?
– Giống như bất cứ doanh nghiệp nào mới mở, những ngày đầu kinh doanh tôi cũng phải dành rất nhiều thời gian xây dựng quy trình làm việc và quản lí. Tiếp đó, vấn đề đáng nói nhất là uy tín của doanh nghiệp. Giáo dục đào tạo nói chung và du học nói riêng là lĩnh vực kinh doanh mà khách hàng, ở đây chính là phụ huynh và học sinh, quan tâm rất nhiều tới uy tín của doanh nghiệp. Phụ huynh có tin tưởng tuyệt đối, học sinh có yêu mến thì mới sẵn sàng đến với doanh nghiệp, sẵn sàng hợp tác để công tác tư vấn và đào tạo được thực hiện tốt nhất.
Để xây dựng được lòng tin đó, tôi và các cộng sự đã phải hết sức cố gắng, làm tất cả với phương châm đặt lợi ích của học viên lên cao nhất. Ngoài ra yếu tố tiên quyết không thể thiếu đã giúp chúng tôi thành công, đó là sự kiên trì và bền bỉ. Không có doanh nghiệp nào thành công được nếu làm ăn theo kiểu chộp giật, nóng vội. Điều đó càng đúng với lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Vậy nên, để thành công, tôi đã cùng các cộng sự làm việc rất kiên trì, luôn giữ mình bình tĩnh và không ngừng nghiên cứu các giải pháp, các phương hướng phát triển, qua đó xây dựng uy tín công ty ngày một tốt hơn. Khi uy tín thực sự đã có, niềm tin đã thực sự được gieo vào lòng của khách hàng thì nó sẽ lan tỏa rất nhanh.
– Xin anh chia sẻ thêm với độc giả kỉ niệm sâu sắc ở thời gian bắt đầu khởi nghiệp, từ đó, anh rút ra được những bài học gì cho bản thân?
– Kỉ niệm làm tôi nhớ nhất trong những ngày đầu khởi nghiệp là hồi tháng 11/2008. Ngày đó HAVICO vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Thú thực là dù rất kiên trì và quyết tâm, tôi cũng khó tránh khỏi những lúc mệt mỏi và có chút bi quan. Giữa những ngày tôi đang đau đầu tìm giải pháp để phát triển doanh nghiệp thì ngàyNgày Nhà giáo Việt Nam 20/11 tới. Đó là ngày vui của bất cứ ai làm giáo dục, vậy mà tôi chẳng hề nhớ tới vì ngổn ngang nhiều trăn trở. Sáng hôm đó, vừa bước vào văn phòng của mình được ít phút thì tôi nghe tiếng gõ cửa. Mười mấy học viên mang theo hoa ùa vào và chúc mừng tôi cùng các bạn đồng nghiệp. Chỉ một bó hoa thôi nhưng kỉ niệm đó tôi cứ nhớ mãi. Những tiếng cười vô tư và tình cảm chân thành của các em dù chỉ có vài tháng tiếp xúc đã khiến tôi bừng tỉnh. Tôi càng cảm nhận được con đường làm giáo dục và đào tạo rất đẹp đẽ và đáng để theo đuổi. Câu chuyện đó vẫn luôn là động lực, tạo cảm hứng cho tôi mỗi khi tôi và HAVICO gặp khó khăn, để cuối cùng đi đến thành công như bây giờ.
San sẻ thành quả với những người kém may mắn hơn mình
– Theo anh, người làm kinh doanh cần những yếu tố (điều kiện, tố chất, phẩm chất, đặc biệt là “cái tâm” như thế nào để đạt tới sự thành công?
– Theo tôi, người làm kinh doanh ngoài tri thức, trí tuệ cần thường xuyên trau dồi, bồi dưỡng thì điều rất quan trọng khác là bản lĩnh. Muốn thành công thì bạn cần dám bước tới, dám đối mặt với khó khăn, đồng thời phải biết giữ mình bình tĩnh và kiên trì trong mọi tình huống. Ngoài ra, một điều nữa mà ngày nay nhiều người hay quên khi làm kinh doanh, đó là cái tâm với nghề. Nếu như bạn chỉ làm vì tiền hay vì danh vọng thì rất khó thành công. Muốn thành công thì tự mình phải yêu công việc mình làm. Công việc mình làm ở đây không đơn giản là việc kinh doanh, việc kiếm tiền mà là chính lĩnh vực, sản phẩm mà bạn tạo ra. Chẳng hạn như tôi thành công với giáo dục và đào tạo và vì tôi rất say mê giáo dục và luôn hướng tới kết quả là đem kiến thức tốt nhất, đầy đủ nhất tới các học viên. Hơn thế nữa, không chỉ nghĩ tới lợi ích cho mình mà phải biết đặt mình vào vị trí của khách hàng và qua đó đặt ưu tiên cho lợi ích của khách hàng. Người quan tâm tới lợi ích của khách hàng hoặc đối tác thì chắc chắn sẽ thành công.
– Được biết, anh và tập thể HAVICO còn có nhiều hoạt động động viên, khích lệ, trao học bổng cho các em học sinh, sinh viên, hướng về đồng bào khó khăn. Đó có phải là cách để anh chia sẻ thành quả của mình với những người kém may mắn hơn?
– Từ lâu tôi rất thích làm từ thiện. Lí do của tôi thực ra rất đơn giản. Tôi nhận thức được rằng tôi đã rất may mắn khi sinh ra đã là người khỏe mạnh về cả thể chất và trí tuệ, lại trong một gia đình trí thức có đầy đủ điều kiện ăn học từ nhỏ. Chỉ như vậy thôi đã là quá may mắn so với biết bao con người khác ở ngay quê tôi cũng như ở rất nhiều nơi trên đất nước. Những tiền đề đó là những yếu tố không thể thiếu để tôi đi tới thành công như ngày nay. Có được thành công rồi, tôi mong muốn được san sẻ phần nào may mắn mình có được cho những người còn gặp nhiều khó khăn. Đó là động lực chính để tôi luôn cố gắng hết sức làm những gì có thể trong công tác thiện nguyện.
Nói về những việc tôi và tập thể HAVICO làm thì tôi nghĩ cũng chưa nhiều nếu so với rất nhiều nhà hảo tâm và các tổ chức khác. Hoạt động mà chúng tôi thực hiện thường xuyên nhất là trao học bổng cho các em học sinh tại nhiều trường tiểu học, THCS, THPT và cả sinh viên ở một số trường đại học. Các em mà tôi muốn trao học bổng đều là những em có hoàn cảnh còn khó khăn nhưng có thành tích xuất sắc trong học tập. Ngoài ra, tôi cũng từng có nhiều dịp tặng quà cho các em khuyết tật, các gia đình cựu chiến binh, các bà mẹ Việt Nam anh hùng, các chiến sĩ hải quân ngoài đảo xa… Đặc biệt là HAVICO năm nào cũng tiến hành công tác hiến máu nhân đạo với hàng trăm đơn vị máu mỗi năm và tham gia nhiều hoạt động bảo vệ môi trường.
Muốn thành công phải biết kiên trì, nhẫn nại
– Từ những kinh nghiệm của mình, sau khi đã trải qua nhiều gian khổ và thành công, anh có lời nhắn nhủ, chia sẻ kinh nghiệm gì với các bạn trẻ muốn tự đứng ra làm chủ doanh nghiệp?
– Tôi muốn chia sẻ với các bạn rằng để có một sự nghiệp thành công và mang lại nhiều giá trị cho xã hội, trước tiên các bạn phải xác định được đam mê và định hướng của mình. Sản phẩm của các bạn tạo ra để mang lại cho xã hội dù là vô hình hay hữu hình đều cần được làm ra bằng tâm huyết và phải mang lại giá trị tích cực cho khách hàng nói riêng và xã hội nói chung. Dù sản phẩm của bạn có tốt đến đâu thì nó cũng không bao giờ là hoàn hảo, hay ít ra nó chỉ có thể hoàn hảo trong một thời gian rất ngắn. Vậy nên việc kinh doanh không dừng ở một giá trị nhất định mà còn cần luôn suy nghĩ, quan sát, học hỏi để từ đó sáng tạo không ngừng nghỉ.
Bên cạnh đó, một doanh nhân giỏi không nhất thiết là người thành công sớm, thành công ngay. Do đó các bạn phải biết kiên trì, nhẫn nại. Không nhất thiết cứ phải làm ông chủ, bà chủ ngay, dù bạn có làm thuê 5, 7 hay 10 năm nhưng để đổi lại kinh nghiệm và kiến thức để đi tới thành công thì đó vẫn là cái giá xứng đáng. Chúc các bạn thành công!
– Xin chân thành cảm ơn anh về cuộc trò chuyện! Chúc anh vững bước trên con đường mình đã chọn, mang đến những lợi ích cho khách hàng và để HAVICO mãi là địa chỉ tin cậy của phụ huynh và học sinh Việt!