Trở thành gương mặt trí thức quản lý tiêu biểu của Thủ đô, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HAVICO – ThS. Đỗ Minh Chính một lần nữa khẳng định sự phát triển hiệu quả của mô hình doanh nghiệp làm giáo dục; khẳng định bản lĩnh của người trí thức trẻ thời đại mới sáng tạo, nhạy bén, nhập cuộc.
Sáng tạo một mô hình
Ngoài hợp tác trực tiếp về giáo dục và đào tạo theo hệ thống các trường đại học, một phần quan trọng khác trong phạm vi hợp tác này giữa hai quốc gia Việt Nam – Nhật Bản là hợp tác về đào tạo nhân lực. Nắm bắt cơ hội, ngay từ những năm đầu thế kỷ 21, nhu cầu du học Nhật Bản trong giới trẻ đã xuất hiện. Song để khai thác hiệu quả lĩnh vực tiềm năng này còn rất nhiều vấn đề, thách thức những doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực.
Nhật Bản không chỉ có khoa học, công nghệ, kinh tế mà còn có nền giáo dục cực kỳ phát triển. Từ chính sách, quan điểm cho tới từng nội dung chi tiết, mỗi người Nhật hiện đại đều được trang bị một hệ thống kiến thức toàn diện và đặc biệt là ý thức xã hội, tinh thần làm việc khiến cho cả thế giới kính nể. Nhưng làm sao để kết nối, để tạo niềm tin ở cả hai đầu – một bên là học viên, một bên là các đối tác Nhật – vốn cách trở về địa lý, không gian dẫu trong cùng châu lục? Những điều ấy phụ thuộc nhiều ở tư duy, trách nhiệm, mô hình của những doanh nghiệp như HAVICO.
Sau này, khi nói về những ngày đầu chuẩn bị cho mô hình du học đào tạo HAVICO, ThS. Đỗ Minh Chính chia sẻ, nếu không nắm chắc, không có những chuyến đầu tư đi Nhật, tìm hiểu về văn hóa, động lực phát triển của Nhật, thì HAVICO không bao giờ có thể tự “lên men” trong suy nghĩ và hành động: làm công tác đào tạo đưa học sinh Việt Nam du học tại đây.
Kết quả của mô hình sáng tạo mang tên HAVICO, bảy năm, HAVICO đã tổ chức được trên 15 khóa đào tạo, đưa hơn hai nghìn du học sang Nhật. Chọn mặt gửi vàng, thời gian đã và đang khẳng định sự lựa chọn đúng và HAVICO đứng vững được trước sự cạnh tranh gay gắt. Mặc dù trước đó và cùng thời điểm, sau này cũng vậy đã có hàng loạt các công ty, trung tâm đào tạo, cả các trường đại học lớn trên toàn quốc tổ chức đào tạo đưa du học sinh sang Nhật.
Nhiều chuyên gia giáo dục khi đánh giá đã cho rằng, mô hình đào tạo du học sinh sang Nhật Bản (vừa học vừa làm tại Nhật) của Công ty CP Thương mại và Cung ứng nhân lực quốc tế HAVICO nổi lên như một điểm sáng trong môi trường đào tạo nhân lực, có sức lan tỏa khắp trong Nam ngoài Bắc, có uy tín và được đánh giá cao, có dấu ấn tốt đẹp với hiệp hội các trường cao đẳng, đại học của Nhật. Đây là mô hình Nhà trường trong doanh nghiệp, có thể nói khá thành công ngay từ bước khởi đầu.
TS. Nguyễn Lê Minh – Chuyên gia kinh tế, nguyên Phó trưởng ban chương trình quốc gia về việc làm Bộ LĐ,TB&XH, chia sẻ: Một trong những thành công của HAVICO cần được kể đến, chính là Công ty và Trung tâm đào tạo du học luôn lấy học viên làm trung tâm; biết xây dựng thương hiệu và văn hóa doanh nghiệp, chú trọng tới giảng dạy kỹ năng mềm. Không chỉ đào tạo khóa tiếng Nhật cơ bản, đủ tự tin cho học viên khi sang học tại nước họ; mà đồng thời HAVICO còn trang bị cho các học viên khả năng giao tiếp; lối ứng xử chuyên nghiệp, hiểu biết cơ bản về văn hóa nhật Bản. Hiệu suất đào tạo ở đây hơn hẳn những loại hình đào tạo cơ bản khác. HAVICO hằng năm đã đưa trên 300 du học sinh đến Nhật Bản, mà chất lượng – được chính các trường của Nhật đánh giá là đáp ứng tốt yêu cầu. Như vậy, đầu ra của HAVICO tương đương với một trường THPT lớn của huyện thị, mà đội ngũ cán bộ giáo viên thường gấp mười lần số giáo viên của HAVICO.
Đam mê làm nên chất keo thành công
Mỗi năm, HAVICO đều đưa hàng trăm du học sinh lên đường tới Nhật Bản để học tập. Tất cả các em đều được giới thiệu việc làm phù hợp với thu nhập cao, và đều có thành tích tốt trong học tập, qua đó có đầy đủ tiền đề để phát triển bản thân, làm giàu cho gia đình và cho xã hội. Nhiều du học sinh sau khi học tập trở về Việt Nam đã trở thành những kĩ sư, những doanh nhân thành đạt và đóng góp trí tuệ, tài năng cho sự nghiệp xây dựng đất nước.
Chọn lựa mô hình đầu tư đã khó, xây dựng, phát triển hoàn thiện mô hình như HAVICO khó hơn rất nhiều, nhất là khi sản phẩm mô hình là con người, là nguồn nhân lực, là uy tín vượt tầm quốc gia. ThS. Đỗ Minh Chính và các cộng sự của mình đã chọn lối đi riêng: Tất nhiên ai cũng phải đi từ thấp tới cao, từ bé đến lớn. Tuy nhiên, để không dẫm vào vết xe cũ, HAVICO thận trọng, ngay từ bước tuyển dụng ban đầu và đặc biệt coi trọng chất lượng.
Với phương châm uy tín tạo dựng niềm tin! HAVICO luôn chú trọng chất lượng đào tạo, nhằm “tạo phong cách Nhật trước khi sang Nhật” giúp các em học sinh sớm thích nghi với môi trường ở nước bạn. Đồng thời, HAVICO tập trung tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác, nhất là với các nghiệp đoàn nghề nghiệp bên Nhật để mang tới cho học sinh của mình những dịch vụ tốt nhất… Đồng thời, HAVICO cũng chú trọng xây dựng đội ngũ văn phòng đại diện của mình tại Nhật Bản nhằm làm tốt việc chăm sóc, theo dõi quá trình học tập, sinh hoạt và đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp trong suốt thời gian du học của học sinh. Đó là cả chuỗi dịch vụ chất lượng mà HAVICO nỗ lực thực hiện thật tốt từ những năm đầu khởi hành đến nay.
Với ThS. Đỗ Minh Chính: “Được thấy thắng lợi của các em, tôi vẫn thường tự nhủ mình, cũng như nói với các cộng sự rằng, đó chính là cái tâm của chúng ta dành cho giáo dục đã thu được kết quả xứng đáng.”
Ghi nhận những đóng góp cho giáo dục Thủ đô, cho công tác đào tạo cung cứng nguồn nhân lực nước ngoài, ThS. Đỗ Minh Chính – Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HAVICO đã vinh dự được vinh danh Nhà quản lý tiêu biểu Thủ đô 2014.