Nhật Bản: Hành trình cùng những ước mơ

4972

Lại một lần tôi đến với Nhật Bản, đất nước xinh đẹp, văn minh mang đầy đủ những tinh hoa văn hoá Á Đông. Dù đã nhiều lần tới với nơi đây, ngắm nhìn những cảnh quan kì vĩ, hoà mình trong từng lễ hội với tất cả những thân thiện, ấm áp và tươi vui, nhưng mỗi lần với tôi lại là một cuộc hành trình mới với bao trải nghiệm và bao cảm xúc thật khó diễn tả hết thành lời.

Nhiều năm theo đuổi con đường giáo dục và đào tạo nhân lực, tôi đã từng đi nhiều nơi, tới với nhiều nền văn hoá. Dù ở ngay giữa Tổ quốc Việt Nam thân yêu hay bất cứ nơi nào trên khắp thế giới, những điều tôi luôn hướng tới không chỉ là nền giáo dục và những qui tắc xã hội của mỗi quốc gia hay tỉnh thành, mà bên cạnh đó còn là những giá trị nhân văn trong mỗi con người. Tôi luôn tin chính những giá trị đó là những gì quan trọng nhất làm nên con người mỗi chúng ta với đầy đủ tình yêu thương, lòng nhân ái và mọi hoài bão, ước mơ. Và tôi cũng tin chắc chỉ khi con người biết yêu thương, biết ước mơ, chúng ta mới có cuộc sống và cả thế giới tươi đẹp ngày nay. Trong tất cả những nơi từng đến, từng chiêm ngưỡng và trải nghiệm đó, không nơi nào để lại cho tôi nhiều ấn tượng sâu sắc như xứ sở hoa anh đào.

Những ngày giữa tháng bảy năm 2016, đoàn công tác HAVICO chúng tôi có dịp được thực hiện một chuyến hành trình dài khắp đất nước Nhật Bản. Đó là một trải nghiệm đáng nhớ dù đã nhiều hơn một lần tôi tới nơi đây.

Ngày đầu tiên đặt chân xuống sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo, tôi đã cảm nhận một bầu không khí không chỉ văn minh và chuyên nghiệp mà còn gặp lại sự gần gũi và thân quen. Chuyến bay kéo dài gần nửa ngày tính cả thời gian làm thủ tục và sắp xếp hành lý, kèm theo đó là chênh lệch múi giờ khiến bất cứ ai trong đoàn đều cảm thấy đôi chút mệt mỏi. Nhưng những làn gió trong lành cùng vẻ đẹp quyến rũ của đất nước Mặt Trời mọc đã hối thúc chúng tôi lên đường thật sớm.

Suốt hai ngày liền, chúng tôi dành thời gian tới thăm các trường Nhật ngữ nơi du học sinh HAVICO đang học tập. Ở bất cứ trường nào, Akamonkai, Aoyama hay Dynamic, điều đầu tiên mà tôi luôn cảm nhận là môi trường giáo dục vô cùng hoàn hảo từ cơ sở vật chất cho tới mô hình đào tạo với đội ngũ giáo viên trình độ cao, tâm huyết với nghề. Không chỉ thế, tôi còn thấy ở đó sự thân thiện và hiếu khách ở tất cả mọi bộ phận. Các thầy cô từ giám hiệu nhà trường cho tới mỗi giáo viên đều hết sức niềm nở, tận tình đón tiếp và dẫn chúng tôi tham quan khuôn viên và các phòng học. Chỉ một thời gian ngắn kể từ chuyến công tác trước, tôi đã thấy rõ sự đổi thay của mỗi trường. Cơ sở vật chất vốn đã khang trang, hiện đại lại càng được nâng cấp từng ngày. Quả đúng là sự phát triển thần tốc chỉ có thể tìm thấy ở Nhật Bản! Được thấy nơi học tập và sinh hoạt của các em ngày càng đầy đủ và tiện nghi, với tôi đó không chỉ là niềm vui mà còn thật yên lòng, là niềm tin càng thêm vững chắc vào một tương lai tươi sáng của các em khi được học tập nơi đây. Thế nhưng cảm xúc của tôi chỉ thực sự dâng trào khi gặp lại bao học sinh từng ngày nào gắn bó dưới mái nhà HAVICO. Các em đều đã trưởng thành hơn, đều đã tiến thêm một bước dài trên con đường của tri thức. Những nụ cười và niềm vui rạng rỡ lẫn với cả những giọt nước mắt vui sướng của ngày hội ngộ khiến mọi mệt mỏi trong chúng tôi đều tan biến.

nb001

Nơi học tập hiện đại, tiện nghi và thân thiện của du học sinh tại Nhật Bản

Tối ngày thứ hai ở lại Tokyo, tôi cùng anh em trong đoàn công tác tổ chức buổi gặp mặt và hội ngộ du học sinh HAVICO đang học tập tại đây. Dù không thật đông đủ tất cả các em, nhưng hội trường cũng chật kín bởi hàng trăm tiếng cười, giọng nói hân hoan. Vui nhất, xúc động nhất là khi được nghe các em tâm sự những câu chuyện về chính các em, về những ngày đầu bỡ ngỡ khi sang nước bạn và những cố gắng mỗi ngày, những hướng dẫn tận tình của thầy cô và bè bạn để thích nghi và trưởng thành. Có em thích nghi rất nhanh với môi trường học tập và làm việc, cũng có em những ngày đầu gặp nhiều khó khăn khi lần đầu làm việc trong môi trường đầy chuyên nghiệp và kỷ luật, em khác lại tâm sự về những ngày cố gắng lấy đủ tự tin để giao tiếp hoà đồng với người Nhật, cũng có cả những kinh nghiệm quí giá về phương pháp và ý chí học tập của những em đạt thành tích xuất sắc mà chúng tôi đã tự hào trao tặng những xuất học bổng của HAVICO. Tất cả đều là những câu chuyện chân thật, sống động và đặc biệt thật giàu cảm xúc. Và dù là câu chuyện nào, trải nghiệm nào thì điểm chung là tất cả các em đều đã trưởng thành hơn, hiểu biết hơn và đều dành thật nhiều tình cảm và sự biết ơn đối với HAVICO. Đó chính là niềm tự hào lớn nhất đối với tôi cũng như tất cả anh chị em cùng tham gia đoàn công tác – niềm tự hào của những người đã góp phần chắp cánh ước mơ cho biết bao trí thức trẻ của đất nước.

nb003

Trao học bổng cho các em đã có thành tích xuất sắc tại Nhật Bản

Buổi gặp mặt của chúng tôi kéo dài đến tận đêm bởi sau buổi lễ chính thức, nhiều em nhất quyết đưa chúng tôi đi ngao du khắp thành phố để vừa tham qua vừa cùng tâm sự thêm thật nhiều về cuộc sống và học tập. Nhờ thế mà tôi cũng kịp cảm nhận một Tokyo về đêm không chỉ rực rỡ, sinh động mà còn thật trật tự, an toàn và văn minh.

Nghỉ ngơi ít giờ sau một tối đầy cảm xúc, ngày thứ ba ở lại Nhật Bản tôi cùng cả đoàn đi về phía Bắc đến tỉnh Gunma. Tới đây chúng tôi vừa kịp tham dự lễ hội Tatebayashi. Khác với không khí làm việc yên lặng và khẩn trương mọi ngày, người Nhật thực sự sôi nổi và tươi vui trong ngày lễ hội. Chúng tôi được hòa mình vào ngày hội và trải nghiệm tất cả từ nghệ thuật ẩm thực tinh tế đến những trang phục truyền thống nhiều màu sắc. Mọi người đều thật thân thiện và gần gũi, dù giữa đất khách mà vẫn tưởng như đang sống ngay quê hương mình. Có lẽ nét văn hóa đó cũng chính là một phần quan trọng tạo nên một Nhật Bản không chỉ văn minh, hiện đại mà còn thật tinh tế và thân quen.

nb004

Hoà mình trong ngày lễ hội với những con người thân thiện

Bốn ngày tiếp theo của chuyến hành trình, chúng tôi xuôi về Tây Nam thăm Nagoya, rồi hôm sau lại đến Kyoto và sau nữa là Kobe, rồi Osaka. Ở đâu đoàn chúng tôi cũng nhận được sự đón tiếp nồng hậu, ấm áp và chân tình của những người bạn Nhật Bản, cũng được hội ngộ và chia sẻ niềm vui cùng các du học sinh. Ở mỗi nơi, tôi lại được trải nghiệm những điều thú vị và mới mẻ của một đất nước thật hài hòa giữa lối sống văn minh, cách làm việc chuyên nghiệp của một cường quốc hàng đầu về khoa học-công nghệ với những kiến trúc, những nét văn hóa truyền thống đầy nhân văn.

Đáng nhớ nhất là khi tới Kyoto, tôi còn có một trải nghiệm đặc biệt, đó là tới thăm các ngôi chùa nổi tiếng tại đây. Cũng những nét văn hóa Phật giáo, cũng những kiến trúc cổ kính mang hồn Á Đông, nhưng mỗi ngôi chùa lại có những đặc trưng riêng, vừa gần lại vừa mới lạ và lôi cuốn so với những ngôi chùa trên quê hương Việt Nam. Nếu một lần tới với chùa Vàng, ngôi chùa nổi tiếng nhất tại đây, tôi tin bạn cũng cảm nhận như tôi: Không chỉ là nơi sinh hoạt văn hóa và tâm linh, cũng không chỉ là một tòa kiến trúc uy nghiêm và rực rỡ soi bóng xuống mặt nước trong xanh, đây thực sự còn là một kì quan, một tuyệt tác ghi nhận sự gắn kết và phối hợp hài hòa của con người và thiên nhiên. Ở đó, bạn sẽ tìm thấy sự tĩnh lặng và bình yên đến từ mỗi nhánh cây, ngọn cỏ và từ ánh mắt mỗi con người Nhật Bản luôn ấm áp và lạc quan.

Ngày thứ tám, chúng tôi trở lại Tokyo để dành thời gian tới thăm đối tác và trực tiếp đến xem nơi làm việc của du học sinh HAVICO. May mắn cho chúng tôi từ những ngày đầu xây dựng, những cố gắng đã được đền đáp từ nhiều phía mà một trong những điều quan trọng nhất chính là được làm việc với những đối tác lớn, những người bạn Nhật thật chân tình và tận tâm. Những nơi chúng tôi tới thăm trong ngày thứ tám của chuyến hành trình này là những tập đoàn và doanh nghiệp nơi các du học sinh HAVICO làm thêm mỗi ngày sau giờ học trên lớp. Tới đâu chúng tôi cũng được lãnh đạo các cơ quan đối tác tiếp đón hết sức nhiệt tình. Ngoài việc gặp gỡ và trao đổi công việc, chúng tôi còn được dẫn đi tham quan nơi làm việc và trực tiếp gặp gỡ du học sinh, quan sát và thử trải nghiệm công việc của các em. Trò chuyện với chúng tôi, em nào cũng hân hoan tâm sự về công việc của mình, về sự hướng dẫn và giúp đỡ nhiệt tình của lãnh đạo doanh nghiệp và những người đi trước. Tôi lại càng thấy lòng mình ấm áp hơn bởi về phía đối tác, những người bạn Nhật Bản đều quý mến giới trẻ Việt Nam, đều đánh giá rất cao tinh thần làm việc kỷ luật và hết mình của du học sinh HAVICO.

nb005

Thăm nơi làm việc của du học sinh HAVICO

nb007

Những đối tác nhiệt thành và đáng tin cậy

Ngày thứ chín, cũng là ngày cuối cùng trọn vẹn ở Nhật Bản, chúng tôi tiếp tục được các bạn đối tác dẫn đi tham quan khắp thành phố. Chúng tôi được chiêm ngưỡng đầy đủ sự pha trộn thật hài hòa và sinh động của kiến trúc hiện đại đan xen với cổ kính, của nhịp sống vừa bận rộn, khẩn trương vừa mang đầy đủ bản sắc văn hóa dân tộc. Những người bạn Nhật cũng không quên giới thiệu với chúng tôi từng nhà ga, hiệu thuốc hay quán ăn nơi mà các bạn trẻ Việt Nam có thể dễ dàng sử dụng để phục vụ cuộc sống mỗi ngày. Tối hôm đó, trùng hợp làm sao trước ngày từ giã Nhật Bản, tôi cùng cả đoàn được trực tiếp chiêm ngưỡng những loạt pháo hoa vô cùng rực rỡ trên bầu trời Tokyo. Đứng trên đỉnh tòa nhà 54 tầng, tôi ngắm nhìn một thành phố thật lộng lẫy dưới ánh đèn đêm. Bao cảm xúc cùng bao luồng suy nghĩ chợt ùa đến. Có niềm vui của một chuyến công tác thật thành công, có niềm tự hào với những thành quả mình đã hết mình gieo mầm và chăm sóc, có sự lạc quan về tương lai cho tuổi trẻ, có sự ấm lòng và bình yên với sự trưởng thành của các em. Có niềm luyến tiếc khi sắp phải rời xa và cũng có nỗi nhớ quê hương với niềm mong mỏi “khi nào quê hương tôi sẽ trưởng thành và rực rỡ như nơi đây?”, và rồi lại tự trả lời rằng “chính lớp trẻ, chính thế hệ đàn em của chúng ta sẽ làm được điều đó, chỉ cần …”…

nb006

Ngày thứ mười, chúng tôi tạm biệt Nhật Bản trong vòng tay đầy tình cảm của các em du học sinh. Nhiều em đã sẵn sàng nghỉ học, nghỉ làm để đưa chúng tôi tới tận sân bay. Một hành trình đầy thú vị với bao thang bậc cảm xúc vừa đi qua. Nước Nhật đã cho tôi thấy thêm nhiều điều mới đáng để học hỏi và suy ngẫm. Một chặng đường còn rất dài vẫn ở phía trước không chỉ với tôi, với HAVICO mà hơn hết là với tuổi trẻ Việt Nam. Nước Nhật thật giàu đẹp làm sao dù trải qua bom đạn, thiên tai. Chúng ta cũng sẽ làm được như thế, chỉ cần… đừng bao giờ dừng vun trồng và chắp cánh những ước mơ!